Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của thương mại điện
tử, ngành dịch vụ giao hàng trong nước đang ngày càng phát triển cả về số lượng
và chất lượng để đáp ứng nhu cầu này. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để
có được kinh nghiệm chọn dịch vụ giao hàng chất lượng nhé!
1. Công ty trực tiếp giao hàng hay chỉ là công ty trung
gian?
Bước đầu bạn cần đánh giá việc này trước. Công ty trực tiếp
giao hàng thường có đội ngũ giao hàng, họ thường show ra trên website hoặc
fanpage. Hoặc bạn ra đường và nhìn thấy. Nên chọn phương án dùng dịch vụ trực
tiếp của công ty.
Đi tỉnh khắp các tỉnh thành (thường có: viettel post, vnpt,
ems (ems là công ty thành viên của vnpt)) Những công ty khác thường chỉ có nhân
sự tại các thành phố lớn. Đa phần là đại lý của các dịch vụ lớn khác. Vậy tại
sao bạn phải qua khâu trung gian?
2. Cước phí dịch vụ, phương thức chuyển trả tiền thu hộ
(COD).
- Đương nhiên là cước phí total rồi (cước phí vận chuyển,
bảo hiểm, cước phí thu tiền hộ (có những công ty thu cước này, công ty tớ thì
miễn phí hehe)...), cước phí thấp bạn có thể tiết kiệm được chi phí (nếu shop
bạn miễn phí cước vận chuyển đến người mua hàng) hoặc tiết kiệm chi phí vận
chuyển cho khách hàng (nếu khách hàng là người chịu cước phí). Cước phí và chất
lượng dịch vụ các bạn cần tách bạch, nhiều bạn nghĩ cước phí thấp thì làm sao
chất lượng dịch vụ cao được? Điều này chưa hẵn đúng.
- Phương thức, thời gian, quản lý chuyển trả tiền thu hộ
(COD) :
Tự động chuyển khoản qua ngân hàng + kèm thông báo, đối
soát (thường thì qua e-mail). Phương án này rất tiện lợi và mang tính lâu dài.
Hiện cũng nhiều công ty áp dụng, trước khi chọn công ty A. Hãy tìm hiểu trên
google xem có review nào liên quan đến COD chậm hoặc không trả lại của công ty
A này hay không? (Nếu công ty A không uy tín, sẽ có review)
Bạn phải quay lại công ty đó để lấy tiền (COD). Phương án
này hơi mất thời gian. (Đơn cử như các dịch vụ vnpt hay ems, nếu bạn là khách
hàng không thường xuyên thì bạn phải quay lại bưu cục nhận lại tiền COD).
Ứng tiền trước cho shop. Nhiều nhóm giao nhận (quy mô nhỏ)
thường sử dụng phương án này. Rất an toàn cho shop bạn, tuy nhiên khi hàng giao
không thành công họ sẽ trả lại hàng và lấy lại tiền đã ứng trước. Với những đơn
hàng thay đổi tổng thu, khách hàng chỉ lấy 1 phần hàng hóa thì cũng hơi bất
tiện.
Giao hàng xong quay lại thanh toán tiền mặt. (thường là các
nhóm, cty quy mô nhỏ) bạn cần cẩn thận với phương án này, hãy tìm hiểu trên
google về thông tin của công ty này. Nếu bạn được người quen giới thiệu đề xuất
thì cũng yên tâm.
Thời gian khi nào shop bạn nhận được tiền (COD)? (Hãy tìm
hiểu quy định về thời gian của các công ty để chọn công ty phù hợp, ưu tiên
những công ty hoàn trả COD nhanh. Vì bạn cũng cần xoay tiền để nhập hàng mới
hoặc chẳng muốn ai đó giam tiền của mình lâu đúng không nào?)
Quản lý trên e-mail, hệ thống quản lý, sổ sách. Bạn thấy phương án nào phù hợp với bạn hơn thì chọn nhé! Nên chọn 2 phương án đầu vì dễ lục lại và đỡ tốn thời gian khi cần.
Quản lý trên e-mail, hệ thống quản lý, sổ sách. Bạn thấy phương án nào phù hợp với bạn hơn thì chọn nhé! Nên chọn 2 phương án đầu vì dễ lục lại và đỡ tốn thời gian khi cần.
3. Cam kết về thời gian giao hàng theo gói cước dịch vụ và
hỗ trợ giao lại trong trường hợp thất bại.
Gói cước dịch vụ sẽ tương ứng với thời gian giao hàng (các
công ty đều có bảng giá ghi rõ phần này). Thường thì bạn phải gửi hàng tại công
ty đó vài lần mới đánh giá chính xác được. Những review trên mạng cũng rất đáng
quan tâm. Nhiều nhiều người review chậm giao hàng quá thì bạn cần xem xét lại.
Sẽ có những trường hợp lần đầu tiên phát hàng không thành
công, bạn nên lựa chọn những công ty phát nhiều lần. Ví dụ công ty A lần đầu
giao không thành công thì miễn phí thêm 1 lần nữa (tổng cộng 2 lần giao). Công
ty B lần đầu giao không thành công thì miễn phí thêm 2 lần nữa (tổng cộng 3 lần
giao). Vấn đề này bạn có thể tìm hiểu trước về quy định và cam kết của công ty
đó, thông tin này luôn có sẵn.
4. Các tiêu chí mở rộng khác:
Con người? Nhân viên công ty A chuyên nghiệp, giao tiếp với
khách hàng của bạn có nhã nhặn lịch sự hay không? Có làm khách hàng của bạn hài
lòng hay không? (Vì quy cho cùng bạn không phải là người trực tiếp giao đơn
hàng đó) Phong cách ăn mặc (đồng phục,...) Trang bị (công cụ bảo quản hàng hóa,
thường thì là thùng chuyên dụng,...) Bước đầu tiên khi làm việc với dịch vụ đó
bạn sẽ có những đánh giá nhất định về mức độ chuyên nghiệp. Thường bạn phải sử
dụng thử hoặc bạn thấy ngoài đường, hoặc qua hình ảnh trên quảng cáo có đúng
như bên ngoài hay không?
Phản hồi thông tin nhanh? Thông thường thì trong trường hợp giao hàng gặp sự cố (vd: giao hàng đến địa chỉ không có người nhận hàng, thay đổi tổng thu người nhận, hoặc hàng hủy vì nhiều lần giao không thành công) bạn nên chọn những công ty có sự phản hồi nhanh qua điện thoại, bạn nhanh chóng can thiệp và sự cố tỉ lệ giao hàng thành công càng cao. Vấn đề này khi làm việc trực tiếp với công ty đó bạn sẽ kiểm nghiệm (bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ bạn bè hoặc qua hotline tư vấn công ty đó trước khi sử dụng dịch vụ của họ).
Phản hồi thông tin nhanh? Thông thường thì trong trường hợp giao hàng gặp sự cố (vd: giao hàng đến địa chỉ không có người nhận hàng, thay đổi tổng thu người nhận, hoặc hàng hủy vì nhiều lần giao không thành công) bạn nên chọn những công ty có sự phản hồi nhanh qua điện thoại, bạn nhanh chóng can thiệp và sự cố tỉ lệ giao hàng thành công càng cao. Vấn đề này khi làm việc trực tiếp với công ty đó bạn sẽ kiểm nghiệm (bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ bạn bè hoặc qua hotline tư vấn công ty đó trước khi sử dụng dịch vụ của họ).
Lựa chọn đơn vị
chuyển phát uy tín
Thực chất, bất kỳ
một công ty vận chuyển nào khi kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đều mong muốn
mang đến cho khách hàng những lợi ích tốt nhất. Tuy nhiên, vì một số lý do nào
đó, có thể đến từ phía doanh nghiệp chuyển phát, có thể đến từ khách hàng đã
khiến cho tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra.
Vì thế, chủ
shop, cửa hàng kinh doanh khi sử dụng dịch vụ chuyển phát cần lưu ý thực hiện đầy
đủ các yêu cầu mà công ty chuyển phát đã đề ra, cung cấp đầy đủ thông tin sản
phẩm cho công ty vận chuyển, sử dụng bảo hiểm đối với hàng hóa có giá trị lớn.
Ngoài ra, cần lựa
chọn một công ty chuyển phát uy tín, được người sử dụng đánh giá cao về khả
năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước. Có thể thấy, cùng với các
công ty chuyển phát trong nước, Viettel Post đang là doanh nghiệp được nhiều
người bình chọn là đơn vị vận chuyển uy tín và chất lượng.
Để tham khảo
thêm về các dịch vụ của Viettel Post hoặc cần thông tin hỗ trợ, tư vấn, chủ
shop hoặc cửa hàng có thể truy cập vào website: www.viettelpost.com.vn hoặc Fanpage: www.facebook.com/viettelpost
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét